เกร็ดความรู้การเมือง




ประวัติศาสตร์การเมืองไทย

ในประเทศไทย ถือได้ว่ามี การปฏิวัติ เกิดขึ้นครั้งแรกและครั้งเดียวคือ การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 โดยคณะราษฎร จากระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตย และมีการกบฏเกิดขึ้น 12 ครั้ง และรัฐประหาร 8 ครั้ง ดังนี้



กบฏ 12 ครั้ง

1.กบฏ ร.ศ.130
2.กบฏบวรเดช (11 ตุลาคม 2476)
3.กบฏนายสิบ (3 สิงหาคม 2478)
4.กบฏพระยาทรงสุรเดช หรือกบฏ 18 ศพ (29 มกราคม 2482)
5. กบฏเสนาธิการ (1 ตุลาคม 2491)
6.กบฏแบ่งแยกดินแดน (พฤศจิกายน 2491)
7.กบฏวังหลวง (26 กุมภาพันธ์2492)
8.กบฏแมนฮัตตัน (29 มิถุนายน 2494)
9.กบฏสันติภาพ (8 พฤศจิกายน 2497)
10.กบฏ 26 มีนาคม 2520
11.กบฏยังเติร์ก (1-3 เมษายน 2524)
12.กบฏทหารนอกราชการ (9 กันยายน 2528)

รัฐประหาร 8 ครั้ง

1.พ.อ.พระยาพหลฯ ทำการรัฐประหาร (20 มิถุนายน 2476)
2.พล.ท.ผิน ชุณหะวัณ และคณะนายทหารบก ทำการรัฐประหาร (8 พฤศจิกายน 2490)
3.จอมพล ป. พิบูลสงคราม ทำการรัฐประหาร (29 พฤศจิกายน 2494)
4.จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ทำการรัฐประหาร (16 กันยายน 2500)
5.จอมพลถนอม กิตติขจร ทำการรัฐประหาร (20 ตุลาคม 2501)
6. จอมพลถนอม กิตติขจร ทำการรัฐประหาร (17 พฤศจิกายน 2514)
7.พล.ร.อ.สงัด ชลออยู่ ทำการรัฐประหาร (20 ตุลาคม 2520)
8.พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ทำการรัฐประหาร (23 กุมภาพันธ์ 2534)
9.คณะผู้บัญชาการเหล่าทัพ และ ผบ.ตร. ทำการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549

ที่มา : เวบ...รากฐานไทย ฐานข้อมูลเพื่อการพัฒนาประเทศ

สงครามครั้งนี้ใครคือผู้ชนะ !

01 กันยายน 2551

ลอยตัว LPG ผลประโยชน์เพื่อใคร !!!


เปิดโปงเส้นทางผลประโยชน์ ก๊าซ LPG ใครคือเจ้าของตัวจริง! ทำไมรัฐจึงต้องประกาศลอยตัวาคาก๊าซ LPG เกี่ยวพันอย่างไรกับก๊าซ NGV ใครคือผู้ได้ประโยชน์อย่างแท้จริงกับการพลังงานทดแทนเพื่อชาติครั้งนี้


ขบวนรถต่อแถวเติมก๊าซในสถานี ปตท. ยาวเหยียด ต้องรอคิวนานร่วมชั่วโมง และมักจบด้วยการสร้างความผิดหวังให้ผู้อดทนรอ เพราะจู่ๆ ก็ “ก๊าซหมด” จากปั๊ม กลายเป็นภาพที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เนื่องจากสถิติจำนวนรถหันมาหาก๊าซ NGV (Natural Gas for Vehicles) และ (LPG Liquefied Petroleum Gas) “พลังงานทดแทน” ในยุคที่ราคาน้ำมันพุ่งทะยานไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด ถังก๊าซกลับพุ่งพรวดเพิ่มขึ้นทุกวัน ที่สำคัญก๊าซกำลังขาดแคลนอย่างหนัก ไม่ได้เกิดเฉพาะกับก๊าซ NGV เท่านั้น แต่ยังลามไปถึง LPG ซึ่งเคยเป็นทางเลือกของผู้ที่ไม่ต้องการเข้าแถวรอเติมก๊าซ NGV


อย่างไรก็ดี ถ้าพิจารณา “ผู้เล่น” ในตลาดก๊าซ LPG รายอื่นๆ อย่างบริษัทก๊าซผู้รับช่วงจาก ปตท. ไม่ว่าจะเป็น “สยามแก๊ส” หรือ “เวิลด์แก๊ส” ก็ล้วนแต่ได้ประโยชน์ จากการลอยตัวราคา LPG ทั้งสิ้น และเมื่อตรวจสอบข้อมูลบริษัทเหล่านี้ กลับมีความพัวพันของผลประโยชน์ร่วมกันอย่างเหลือเชื่อ

“สยามแก๊ส” หรือ สยามแก๊สแอนด์ปิโตรเคมีคลส์ ที่กำลังเข้าตลาดหุ้นในเร็ววัน ก็พบชื่อพลเอกชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบทบ. ลูกพี่ลูกน้องของอดีตนายกฯ “ทักษิณ” เป็นประธานกรรมการ ส่วน “เวิลด์แก๊ส” นั้นถือหุ้นเกือบ 100% โดยปิกนิก คอร์ปอเรชั่น ที่รุ่งเรืองจากธุรกิจก๊าซและถังก๊าซ จนเข้าตลาดหุ้นได้ในช่วงรัฐบาล “ทักษิณ” ซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่ของ “ปิกนิก” คือคนในตระกูลลาภวิสุทธิสิน อดีตนายทุนของพรรคไทยรักไทย จนสุริยา ลาภวิสุทธิสิน ได้เก้าอี้ รมช.กระทรวงพาณิชย์ เป็นการตอบแทน ทว่าบุคคลในครอบรัวของเขา ก็ถูก ก.ล.ต. ตรวจสอบและพบว่ามีการตกแต่งบัญชีและปั่นหุ้น “ปิกนิก” จนสุริยา ต้องลาออกจากตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ฯ ในที่สุด

แม้ต้องตรวจสอบกันต่อไปว่าใครกันแน่เป็นตัวการสร้าง “ความปั่นป่วน” ให้ตลาด LPG แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือ ต้นทุนของ LPG นั้นจะเพิ่มขึ้นตามระยะทาง ยิ่งใช้มากค่าใช้จ่ายในการขนส่งก็ยิ่งเพิ่ม ปตท. ย่อมรู้สึกสูญเสียผลประโยชน์เพราะไม่ได้กำไรเพิ่มจาก LPG สักเท่าไหร่ เพราะต้องตรึงราคาขายส่ง แม้จะได้รับค่าชดเชยจากรัฐก็ตามและความนิยมของผู้ใช้ก๊าซ LPG ยังมากระทบตลาด NGV ให้ ปตท. ขาดทุนหนักเข้าไปอีก ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้ NGV ขาดทุนสะสมแล้วกว่า 6,000 ล้านบาท

เมื่อตลาด LPG กำลังปั่นป่วนรัฐพยายามสร้างความ “สงบและมั่นใจ” ให้กับตลาด NGV โดยตรึงราคาอยู่ที่ 8.5 บาท/กิโลกรัมจนถึงสิ้นปี และจะปรับขึ้นเป็น 11 และ 13 บาท ในปี 2552 และ 2553 นี่ย่อมเป็นมาตรการของรัฐที่ “บีบคั้น” ให้ประชาชนหันมาใช้ NGV มากขึ้น

ปตท. จึงมีรัฐเป็นกระบอกเสียงกล่าวโทษผู้บริโภคที่นำ “ก๊าซหุงต้ม” ไปใช้กับยานพาหนะ ทำให้แก๊สหุงต้มขาดแคลนและราคาเพิ่มสูงขึ้น ในแง่ต้นทุน LPG เป็น “ผลพลอยได้” จากการแยกก๊าซธรรมชาติหรือการกลั่นน้ำมันอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมีต้นทุนเพิ่มน้อยมาก แต่ในทางปฏิบัติ รัฐกลับตั้งราคาขาย LPG โดยอิงกับเกณฑ์ของต่างประเทศ เพื่อให้ LPG มีปริมาณเหลือไปทำกำไรส่วนอื่นไม่ใช่ภาคขนส่งที่มาแย่งตลาดเดียวกับ NGV ของ ปตท.



ธุรกิจพลังงาน - เขาพระวิหาร - เกาะกง

เกี่ยวข้องอย่างไรกับท่านทักษิน


หรือ เป็น "หายนะ" ที่คนไทยขายชาติกันเอง


กระชากหน้ากาก ปตท.
ตอนที่ 1 พลังงานเพื่อใคร?
ตอนที่ 2 สูตรปั่น “ราคาน้ำมัน” ทำกำไร !!!

12 ความคิดเห็น:

ทีมงานซัลโว กล่าวว่า...

^ผลประโยชน์เพื่อสังคมเด๋วนี้หายากจริงๆครับ

สมัยนี้แข่งขันด้านธุรกิจกันเป็นว่าเล่นต่างกับสมัยก่อนครับ

อีกหน่อยไม่แน่อาจเกิดสงคราม เหอๆ

ปัญหาจะตามมาอีกเรื่อยๆ ไม่ได้หยุดแค่นี้


~แต่ทุกปัญหามีทางออกครับ อิอิ
และก็ปัญหาเกิดขี้นได้ตลอดเวลาครับ^

By
Jakawan 4931203018

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น้ำมันธรรมดาก็แพงแสนแพงอยู่แล้ว พลังงานทดแทนก็ราคาสูงอีก แล้ว ปชช. จะเอาเงินที่ไหนม้าใช้จ่ายกันละเนี่ย

บวกกับราคารถเมล์ขึ้นอีก กระทบ ปชช. กันหมดเลยอะ

Nutcha
4931203182

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ๋อ! มีผู้ชักใยอยู่นี่เอง ขยันสร้างปัญหาให้กับคนไทยจริงนะคนตระกูลนี้ จะกอบโกยผลประโยชน์เข้าครอบครัวกันไปถึงไหน ยังรวยบนหลังคนไทยไม่พออีกเหรอ? แค่นี้ก็ไม่มีแผ่นดินอยู่กันแล้ว ต้องระเหเร่ร่อน(หนี)ไปอยู่แผ่นดินอื่น แต่ก็ยังจะทิ้งทวนความเดือดร้อนไว้ให้กันอีก

เวรกรรมจะตามทันเข้าสักวัน!

ทีมงานซัลโว กล่าวว่า...

เอาอีกแล้ว มีมาอีกจนได้ แต่ดีคะเอามาเปิดโปงให้หมดเลย ให้คนที่สนับสนุนตาสว่างซะที....สักวันต้องได้รับโทษ-*-

tanawadee:4931203211

ทีมงานซัลโว กล่าวว่า...

ขอให้ฟ้าลงโทษคนไม่ดีซะทีเหอะ บ้านเมืองวุ่นวายเพราะคนๆเดียวแท้ ยังจะซ้ำเติมประชาชนอะไรนักหนา

sadudee 4931203212

ทีมงานซัลโว กล่าวว่า...

ก๊าซ LPG และ NGV มาทดแทนน้ำมันก็ยังมีปัญหาให้เห็นกันทุกๆวัน มีนายทุนที่ต้องการหากำไรจากมัน ก็ส่งผลกระทบให้กับเราอีกมากมาย ทั้งที่ก๊าซเหล่านี้อาจเกิดอันตรายได้ง่ายๆ อย่างเช่นก๊าซระเบิดเผารถทั้งคัน และบางทีส่งผลให้กับผู้ที่อยู่ข้างๆอีกด้วย ดังนั้นเราจึงคิดให้ดีว่าควรที่จะใช้อะไรเป็นพลังงานทดแทนกับสิ่งที่กำลังจะหมดไปจากโลกเรา โดยที่สิ่งทดแทนเหล่านั้นต้องไม่มีผลให้นายทุนต้องได้กำไรจากมันอีก ดังนั้นเราต้องช่วยกันประหยัดพลังด้วยนะครับ เพื่อที่เราจะได้มีพลังงานธรรมชาติใช้ไปอีกนานๆ

พริกขี้หนู (ซัลโวการเมือง)
4931203191

ทีมงานซัลโว กล่าวว่า...

ขอโทดเถอะครับ ใครที่ว่า NGV

ปลอดถัยกว่านี่คิดผิดไปถนัดเรยนะคับ

ในความเป็นจริงแล้ว NGV เนี่ย ระเบิดไปพอๆกับ LPG เรย

แต่ว่าปตท ได้ปกปิดไว้เป็นความลับ เนื่องจาก

กลัวว่าตลาด NGV ที่เพิ่มเข้ามาจะไม่รุ่ง แถมปั๊มก็ยังมีน้อย

แต่ปตท นอกจากปกปิดการระเบิดของ NGVแล้ว

ยังคอยประโคมข่าว เรื่องLPG ระเบิดอีก

แล้วยังงี้ ผมประโยชน์ จะไปอยู่ไหนอีกครับท่าน
จะ LPG หรือ NGV ในความเป็นจริง ปตทก็ได้กำไรทั้งคู่

แต่ปตท อยากได้กำไรจากส่วน NGVมากกว่า ที่จะ

แบ่งกำไรให้แก่คู่ค้า คือ LPG นั่นเอง

ขอบคุณครับ

ปล.DoLpHiN In ThE WinD

ปล2. 4931203165

ทีมงานซัลโว กล่าวว่า...

คนที่มีหุ้นส่วนในปตท.ล้วนได้กำไรกันทุกๆคน มันคือการปั่นราคาให้LPGราคาสูงกว่าปกติ เพื่อให้คนหั่นมาใช้ NGV ที่ปตท.เป็นการผูกขาดทางการตลาดกำไรทั้งหมดก็ตกไปอยู่ในมือนายทุน



ปิง 4931203044

ทีมงานซัลโว กล่าวว่า...

จะมีมั้ย ที่ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของตัวเอง

ต่อไปทุกอย่างจะเป็นของส่วนตัว ไม่ใช่ส่วนรวม

-*-

By
Jakawan 4931203018

ทีมงานซัลโว กล่าวว่า...

บ้านเมืองเดือนร้อนเพราะ คน เหล่า นี้ อีกแล้ววว


. . ประชาชนเลยซวยเลย ใครคิดใช้ LPG เติมแทนน้ำมันเนี่ยยยยย


บ้า ชัดๆ เหมือน รถ ระเบิดเคลื่อนที่เลยอะคับ


ถ้าประเทศชาติคิดถึงความปลอดภัยมาก่อนนะคับ NGV เจ๋ง ที่สุด ไม่ อันตรายด้วย


อย่าติดแก๊สกันนะคับ จะได้ ไม่ทำให้อัตราการใช้แก๊สเพิ่มมากขึ้น แก๊สจะได้ถูกลง และผลประโยชน์ก็ จะตก มาอยู่ที่ประชาชนตาดำๆทุกคนเองแหละคับ

^^ หมิงคุงง 4931203134

P&G Thailand กล่าวว่า...

ผลประโยชน์เพื่อตัวของผู้ที่ได้ผลประโยชน์เอง



4931203090

ทีมงานซัลโว กล่าวว่า...

ถ้าลอยตัวละแย่แน่เลย ของคงขึ้นราคาไม่หยุดแน่ๆ ผลกำไรทั้งหมดตกไปอยู่ในมือคนชั่วแน่ๆ


By
Niphat 4931203044

มุมสบาย สบาย คลายเครียด